Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Monday, October 7, 2013


Viêm gan  B số người mắc bệnh ngày càng gia tăng, bệnh không bỏ qua bất cứ ai và nó là nỗi lo của mọi gia đình.

Viêm gan B là sự nhiễm trùng gan do siêu vi viêm gan B gây ra. Viêm gan B có thể làm tổn thương gan và gây ung thư gan. Nhiều người nhiễm siêu vi nhưng không biết là mình mắc bệnh.

Bệnh nguy hiểm cho xã hội

Viêm gan B có 2 loại: cấp tính hoặc mạn tính.  Đối với người lớn, hầu hết sau khi nhiễm siêu vi viêm gan B, sẽ loại được siêu vi trong vòng 6 tháng và trở nên miễn nhiễm đối với siêu vi.  Một khi đã loại được siêu vi, họ không thể mắc bệnh viêm gan B trở lại và không thể lây cho người khác. Trường hợp này được gọi là viêm gan B cấp tính.

Khi thời gian nhiễm bệnh kéo dài hơn 6 tháng có nghiã là người bệnh đã bị viêm gan mạn tính. 90% trẻ em mắc viêm gan B sẽ bị nhiễm trùng mãn tính gây tổn thương gan, suy gan (gan không thể hoạt động bình thường) và đôi khi dẫn đến ung thư gan khi trưởng thành.

Các chuyên gia và các nhà khoa học cũng cho biết, ở mọi lứa tuổi mọi người ai cũng có thể mắc viêm gan B và có thể mắc viêm gan B mạn tính. Cụ thể:

- Từ 0 -  1 tuổi: 90 trong số 100 người mắc viêm gan B mạn tính.

- Từ 1 – 5 tuổi: 60 trong số 100 người mắc viêm viêm gan B mạn tính

- Thành niên: 5 trong số 100 người mắc viêm gan B mạn tính.

Số tuổi nhiễm viêm gan B càng nhỏ, khả năng tổn thương và ung thư gan khi trưởng thành là rất cao. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của xã hội, số người mắc bệnh càng nhiều sẽ khiến nền kinh tế của đất nước bị ảnh hưởng cũng như thụt lùi kinh tế so với các nước khác.
Trẻ sơ sinh nên được tiêm phòng vacxin viêm gan B

Viêm gan B nguy hiểm nhưng chưa có thuốc đặc trị

Hiện nay, bệnh viêm gan B chưa có thuốc đặc trị nhằm loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B ra khỏi cơ thể và chỉ có thuốc dùng nhằm khống chế sự phát triển của siêu vi. Các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cũng cho hay: việc dùng thuốc trong quá trình điều trị viêm gan B sẽ có tác dụng làm giảm sự hủy hoại của gan và nguy cơ ung thư gan, nó cũng giúp gan tự chữa lành.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, viêm gan B chưa có thuốc điều trị khỏi bệnh nên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều rất quan trọng. Bệnh nhân viêm gan B sử dụng thuốc điều trị bệnh cần phải có đơn thuốc và sử dụng theo sự hưỡng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa gan. Ngoài ra, bệnh nhân viêm gan nên sử dụng thuốc đều đặn, đúng liều lượng và đùng giờ sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh trở nên thuận lợi hơn. Trường hợp bệnh nhân gặp trở ngại trong việc uống thuốc, đừng ngưng thuốc mà hãy nói chuyện với bác sĩ để nhận được sự tư vấn của các bác sĩ.

Nếu người bệnh muốn sử các loại thuốc thảo dược để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, cũng hãy nói với bác sĩ của bạn. Bởi không phải thuốc thảo dược nào cũng tốt cho bệnh gan. Tuy nhiên, quá trình điều trị bệnh có thuận lợi, có thành công hay không lại phụ thuộc rất lớn vào ý chí, nghị lực của chính người bệnh.

Các thành viêm trong các gia đình có người mắc viêm gan B hay là không cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh để phòng tránh bệnh lây sang cho mình và cho người khác. Gia đình có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân viêm gan, do đó mọi người trong gia đình nên chăm sóc và động viên người mắc bệnh nhằm giúp quá trình điều trị bệnh có được hiệu quả tốt nhất.  

0 comments:

Post a Comment