Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Monday, October 7, 2013

Viêm gan B (HBV) là một số dạng bệnh viêm gan do virus viêm gan siêu vi B gây ra, truyền nhiễm theo đường máu và sinh dục. Hiện nay khoảng 1/3 dân số trên toàn thế giới  nhiều nhất tại các nước đang phát triển mắc viêm gan B. Viêm gan B được phân thành hai giai đoạn là viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính. Ở mỗi giai đoạn bệnh lại có những biểu hiện phát bệnh khác nhau.


Viêm gan B cấp tính

 Đây là gai đoạn đầu của bệnh. Thời gian ủ bệnh từ 1 - 6 tháng. Biểu hiện của bệnh trong giai đoạn đầu là không rõ rệt. Một số bệnh nhân có cảm giác như bị cảm nhẹ, đôi khi không biết mình bị HBV. Số khác bị vàng da, mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, chán ăn, sốt nhẹ, thay đổi cảm giác (đặc biệt với những người nghiện thuốc lá tự nhiên không thích mùi thuốc lá), đau bụng (dưới sườn bên phải). Những trường hợp bị viêm nặng sẽ dẫn tới gan to, khó ngủ, mê muội, đãng trí hoặc bất tỉnh.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh: Tăng nhiệt độ, vàng da (1 tuần sau khi bị nhiễm và có thể kéo dài đến 1-3 tháng), gan to, lách to. Đôi khi thấy bàn tay ửng đỏ hoặc mạch máu li ti kết toả thành hình nhện như hoa hiển thị trên da.
Phát hiện viêm gan B sớm điều trị bệnh được kịp thời

Viêm gan B mạn tính

Khi viêm gan B cấp không được điều trị hiệu quả dẫn tới bệnh chuyển sang giai đoạn viêm gan B mạn tính và việc điều trị ở giai đoạn này gặp nhiều khó khăn. Phần lớn khi bị viêm gan B mạn tính người bệnh cảm thấy hoàn toàn bình thường. Một số bị viêm gan B mạn tính nặng thì tiếp tục có các triệu chứng giống viêm cấp như: mệt mỏi, chán ăn, đau bụng và suy gan.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh: Gan to, bàn tay ửng đỏ, xuất hiện những mạch máu li ti kết toả thành hình nhện như hoa hiển thị trên da. Khi bệnh biến chứng thành xơ gan có thể bị ứa nước trong bụng, vàng da, loãng máu, chảy máu trong dạ dày, tĩnh mạch toả lớn từ rốn (do tăng áp làm giãn tĩnh mạch của gan), nam vú lớn như vú nữ, tinh hoàn teo nhỏ (vì gan yếu làm thay đổi cân bằng của các hormone giới tính). Viêm gan B mạn tính là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới tử vong ở người bệnh.

0 comments:

Post a Comment