Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Monday, October 7, 2013

Phụ nữ mang thai nếu mắc viêm gan B sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chán ăn và vàng da (mắt và màu da trở nên vàng nhợt). Một số trường hợp mắc bệnh mà không có triệu chứng nên thậm chí, người bệnh không thể tự nhận biết mình đã mắc bệnh. Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B để cho cả bé và mẹ được khỏe mạnh, người phụ nữ cần biết được những việc nên và không nên làm là những gì.
Viêm Gan B - Phụ nữ mang thai nên biết điều gì
Viêm Gan B - Phụ nữ mang thai nên biết điều gì

Triệu chứng của bệnh viêm gan B ở phụ nữ có thai

Theo các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho biết, phụ nữ mang thai có viêm gan B trong người thường xuất hiện các triệu chứng như:

Mệt mỏi: Với những phụ nữ mang thai bị viêm gan B sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn những phụ nữ mang thai bình thường. Trong giai đoạn này người phụ nữ nên nghỉ ngơi hoàn toàn, không nên lao động hoặc làm việc quá sức sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé và mẹ.

Đau bụng: Đau bụng ở phụ nữ mang thai có viêm gan B sẽ xảy ra theo từng đợt, thi thoảng xuất hiện các cơ đâu giữ dội.

Chán ăn: Đây là một triệu chứng phổ biến ở mọi bệnh nhân viêm gan B, nhưng ở phụ nữ có thai nhiễm viêm gan B mặc dù chán ăn nhưng cũng cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Nhằm đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé đều được ổn định.

Buồn nôn: Một triệu chứng mà hầu hết ở phụ nữ có thai nào cũng gặp phải. Tuy ở phụ nữ mang thai bị viêm gan B cần được chú ý theo dõi tình trạng cụ thể của bệnh đang trong giai đoạn nào để kịp đưa ra được các phương án điều trị tốt cho cả bé và mẹ.

Vàng da: Khi phụ nữ mang thai da chuyển sang màu vàng cho thấy bệnh đang ở trong giai đoạn nguy hiểm. Do vậy, phụ nữ mang thai cần tới các cơ sở ý tể tin cậy để thăm khám để có phương pháp điều trị tốt cho cả bé và mẹ.

Các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho biết, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu lạ cần đi khám sức khỏe để phát hiện và có phương án điều trị bệnh được tốt nhất.

Làm sao để biết phụ nữ mang thai mắc viêm gan B

Do viêm gan B  trong giai đoạn đầu rất khó phát hiện, nếu chỉ nhìn bằng mắt không thể phát hiện được trong cơ thể người có virus viêm gan B tấn công hay không. Bởi vậy, cần dựa vào các kiểm tra chuyên sâu mới có thể phát hiện được bệnh.

Các bác sĩ sẽ tiến hành phân tích mẫu máu của mẹ. Với nhóm thai phụ mắc bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm khác để kiểm tra chức năng gan để chẩn đoán xem bệnh viêm gan B có xuất hiện trong cơ thể người bệnh hay không và nếu có bệnh đang ở trong giai đoạn nào.
Những điều cần biết sau đây về bệnh viêm gan b sẽ giúp ích rất nhiều cho các chị em đặc biệt là những phụ nữ mang thai nếu không may bị viêm gan B.
Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B nên nghỉ ngơi nhiều

Nguy cơ phụ nữ mang thai truyền viêm gan B sang cho con

Nếu phụ nữ mang thai bị viêm gan B mà không được điều trị, virus gây bệnh từ mẹ sẽ được chuyển qua bé với tỷ lệ 10-20% (nguy cơ lây bệnh cho con có thể lên tới 80-90% nếu phụ nữ mang thai mắc viêm gan B trong quý III của thai kỳ). Khi ấy, bé sẽ mắc viêm gan B mạn tính, những bé mắc viêm gan B mãn tính thường không có triệu chứng của bệnh khi mới chào đời nhưng bé có nguy cơ cao về bệnh ung thư.

Trường hợp mang bệnh, bé sẽ được điều trị ngay sau khi chào đời. Nếu không mắc bệnh, bé vẫn cần được tiêm phòng viêm gan B. Đây là cách phòng viêm gan B tốt nhất cho bé.

Đối với người phụ nữ mang thai, khi sinh hoặc bị sảy thai, người phụ nữ có nguy cơ tử vong cao do mất các yếu tố đông máu và rơi vào tình trạng hôn mê do gan mất chức năng chống độc.

Làm gì để phòng tránh viêm gan B trong cơ thể phụ nữ mang thai

Trong trường hợp nếu kết quả xét nghiệm máu là dương tính với viêm gan B, thai phụ sẽ được chỉ định tiêm globulin miễn dịch (HBIG), một loại kháng sinh để cơ thể chống lại những triệu chứng nặng của viêm gan B.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cần tránh đồ uống có cồn hay các đồ uống kích thích khác. Phụ nữ có thể tiêm phòng viêm gan B trước hoặc trong quá trình mang thai để viêm gan B không có cơ hội tấn công vào cơ thể người lành.

0 comments:

Post a Comment