Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Friday, November 1, 2013



Trên thế giới số người mắc virus viêm gan B ngày càng tăng và số người tử vong đang có dấu hiện tăng lên. Virus viêm gan B khi xuất hiện trong cơ thể con người sẽ để lại nhiều hiểm họa khó biết trước. Virus viêm gan B là kẻ giết người thầm lặng, chính bởi vậy việc phát hiện và điều trị sớm của bệnh là rất cần thiết.

Cơ thể khi có virus viêm gan B tấn công

Hiện nay ở những nước phát triển và đang phát triển có số người mắc viêm gan B ngày càng gia tăng. Đây là căn bệnh không bỏ qua bất cứ một ai, virus viêm gan B có thể tấn công mọi đối tượng. Do vậy việc phòng tránh mắc viêm gan B là điều rất quan trọng và cần thiết.

Khi cơ thể con người bị virus viêm gan B xâm nhập người bệnh không có biểu hiện của bệnh. Bởi ở giai đoạn đầu bệnh rất khó phát hiện, và thường phát hiện ở giai đoạn trễ. Một số trường hợp người mắc viêm gan virus B có biểu hiện như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sợ ăn những thức ăn có nhiều chất béo và nhiều chất đạm đạm (trứng, thịt, cá), đau mỏi toàn thân, đi tiểu nước tiểu sẫm màu như nước trà đặc hoặc nước vối, tiếp sau đó vàng mắt, vàng da. Sau thời gian 1-2 tháng khi phát hiện và điều trị kịp thời, diễn biến của bệnh nhân dần hồi phục. Trong giai đoạn viêm gan cấp có một tỷ lệ rất ít bệnh nhân có thể viêm gan nặng và suy gan dẫn tới tử vong.

Trong một số trường hợp khoảng 10% số người lớn sau khi bị viêm gan virus B cấp tính sau 6 tháng vẫn chưa hết virus mà chuyển sang giai đoạn mạn tính. Với trường hợp này, biểu hiện của rõ rệt hơn: bệnh nhân có từng đợt mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, đau vùng gan, có thể có vàng da, khi đi khám bệnh thường được phát hiện có gan to, chắc. Những người bệnh, ở giai đoạn mạn tính hầu như không có biểu hiện các triệu chứng mặc dù bệnh vẫn tiến triển âm thầm dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã thường gọi virus viêm gan B với cái tên “virus viêm gan B kẻ giết người thầm lặng”.
 Virus viêm gan B kẻ giết người thầm lặng 1
Cơ thể bị virus viêm gan B tấn công gan bắt đầu bị tổn thương

Cách xác định có nhiễm virus viêm gan B hay không?

Phát hiện sớm có virus viêm gan B tấn công trong cơ thể người là cách để giúp các bác sĩ có thể đưa ra được các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất cho người bệnh.

Các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho biết, chỉ cần xét nghiệm HbsAg trong máu là có thể biết được virus viêm gan B có xâm nhập vào cơ thể hay không. Kết quả có dương tính với HBsAg tức là  đã bị nhiễm virus viêm gan B. Nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính với HBsAg mà có dương tính với Anti-HBs có nghĩa là đã có nhiễm virus viêm gan B nhưng đã khỏi và hiện tại đã có miễn dịch với virus viêm gan B. Nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính với HBsAg mà đồng thời có âm tính với Anti-HBs thì trường hợp này cần phải đi tiêm phòng vì cơ thể chưa bị nhiễm virus viêm gan B và cũng chưa có khả năng miễn dịch với bệnh.

Sau khi có viêm gan virus B cấp tính nếu sau 6 tháng mà xét nghiệm HBsAg vẫn dương tính tức là người đó đã chuyển sang giai đoạn mạn tính. Việc bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Do dó phát hiện bệnh sớm là điều kiện điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Viem gan b bấm vào để hiểu

0 comments:

Post a Comment