Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Friday, November 1, 2013

Rất nhiều bà mẹ đang mang thai thì phát hiện mình bị nhiễm virus viêm gan B nên đã rất lo lắng và sợ hãi, liệu đứa con mình sinh ra có bị lây nhiễm từ mẹ không? Cần phải làm gì để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho trẻ?

Virus viêm gan B dễ lây truyền từ mẹ sang con

Theo các bác sĩ của phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, virus viêm gan B lây truyền chủ yếu qua 3 con đường: đường máu, tình dục và từ mẹ sang con.

Thai phụ bị nhiễm viêm gan B thì khả năng lây truyền sang thai nhi khoảng 10%, khi nhau thai bị tổn thương, vi khuẩn viêm gan B sẽ chạy sang thai nhi qua nhau thai. Đối với những thai phụ dương tính với vi khuẩn kháng nguyên bề mặt gan B (HBsAg) thì nguy cơ lây truyền cho con lúc đẻ qua ngả âm đạo càng cao.

Ngoài ra, mẹ bị viêm gan b trong quá trình sinh nở, trẻ sơ sinh sẽ vô tình nuốt một lượng lớn nước ối, máu, dịch tiết ra từ âm đạo… bị nhiễm vi khuẩn viêm gan B. Hoặc niêm mạc da của trẻ sơ sinh bị tổn thương trong quá trình sinh nở. Đây cũng là một con đường lây nhiễm.
Mẹ bị viêm gan B con có bị lây không 1
Virus viêm gan B dễ lây truyền từ mẹ sang con

Cần tiêm phòng cho trẻ ngay sau khi sinh

Đối với những trẻ được sinh ra từ bà mẹ đã bị nhiễm virus viêm gan B thì bé sau khi sinh phải được chích ngừa 2 mũi: một mũi huyết thanh kháng siêu vi viêm gan-HBIg và một mũi vacxin để cơ thể tạo kháng thể bảo vệ như Engerix, HBVax... Theo khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, tốt nhất là tiêm cho trẻ trong vòng 24h sau khi sinh để đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. Khi đứa trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ rồi thì hoàn toàn có thể bú mẹ mà không lo bị lây nhiễm virus từ mẹ.

Trong quá trình mang thai, bạn không nên quá lo lắng, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng. Hãy khám thai định kỳ, nhờ bác sĩ sản khoa trực tiếp khám tư vấn đầy đủ, cụ thể hơn, làm đầy đủ các xét nghiệm trước sinh khi đến thời điểm và chắc chắn là nơi bạn sinh có thể thực hiện tiêm hai mũi phòng lây truyền viêm gan B cho con. Đó là tất cả những việc mà các bà mẹ cần làm để bảo vệ cho con mình khỏi sự lây nhiễm virus viêm gan B.

0 comments:

Post a Comment