Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Saturday, November 2, 2013

Viêm gan B là căn bệnh dễ lây lan từ người bệnh sang người lành. Phát hiện bệnh sớm là một việc làm cần thiết và quan trọng.
Khi không may bị nhiễm bệnh, virus sẽ âm thầm hoạt động và tàn phá tế bào gan gây ra viêm gan mạn tính, xơ gan rồi ung thư gan ở người bệnh. Do đó việc hiểu và phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này là rất quan trọng.


Virus viêm gan B rất dễ lây lan

Viêm gan siêu vi B lây truyền từ người này sang người khác qua các con đường:

- Lây truyền từ mẹ sang con. Đây là đường lây truyền quan trọng nhất. Người mẹ có virus viêm gan B khi mang thai đều có khả năng lây truyền cho trẻ. Đây bản chất là lây truyền qua đường máu.

- Lây truyền qua đường máu. Người bị lây nhiễm viêm gan siêu vi B qua đường máu có thể xảy ra trong những trường hợp như truyền máu, các chế phẩm qua máu, chạy thận nhân tạo dài ngày, phẫu thuật, tiêm chích ma tuý... Ngoài ra trong một số trường hợp mà đôi khi ta không để ý cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus B như xăm mắt, xăm môi, xăm người, cạo râu, bàn chải đánh răng.

- Lây truyền qua đường tình dục. Viêm gan siêu vi B có thể lây qua hoạt động tình dục đồng giới hoặc khác giới.
Viêm gan B lây qua đường máu là chính

Người bệnh nên làm gì để không lây nhiễm sang người khác?

Khi được phát hiện bị nhiễm virus viêm gan B, nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh đặc biệt là những người thân là một mối quan tâm cần thiết. Trước hết những người thân như cha mẹ, anh em ruột, vợ chồng, con cái cần được xét nghiệm để xem có bị nhiễm siêu vi viêm gan B chưa và nên có sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa. Có thể tiêm vacxin nếu cần thiết.

Ngoài ra, để bệnh tình không lây lan sang người khác, bệnh nhân cần chú ý:

- Không để người khác dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, nếu sinh hoạt tình dục cần có biện pháp bảo vệ.

- Không cho máu hoặc nếu có bị chấn thương làm chảy máu, tổn thương cần cho người xử lý vết thương, người tiêm thuốc cho mình biết mình đang là người mang virus viêm gan B.

- Cần có các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục.

Các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã khuyến cáo rằng: Viêm gan B  là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, tỷ lệ người nhiễm viêm gan B biến chứng xơ gan và ung thư gan là rất cao nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, người bị viêm gan B mặc dù không có triệu chứng gì cũng phải định kỳ đi khám, kiểm tra định lượng, định tính DNA virus viêm gan B và các kiểm tra khác để nắm chính xác tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra, người bệnh cần phải có các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh sang người khác.

0 comments:

Post a Comment