Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Tuesday, November 5, 2013


Viêm gan virus B hay gặp hơn ở những nước thường có dịch viêm gan như châu Á, châu Phi cận Sahara và Trung Đông. Nhiễm virus viêm gan B hay gặp hơn ở những người đang hay đã sử dụng ma túy dạng tiêm chích do sử dụng chung bơm kim tiêm. Những người có hình xăm trên thân thể hay mang những đồ trang trí xuyên qua da (qua rốn, lưỡi...) cũng dễ bị nhiễm virus viêm gan B tấn công hơn, vì đôi khi dụng cụ để làm có nhiễm virus gây bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn cũng chính là con đường dẫn tới tình trạng số người mắc viêm gan B ngày càng tăng ở nhiều nước trên thế giới. Do đó phòng tránh viêm gan B lây qua đường tình  dục như thế nào được rất nhiều người quan tâm.


Phòng tránh lây viêm gan B từ đường tình dục

Người bệnh mắc viêm gan B có thể xuất phát từ khi sơ sinh đã không được tiêm vacxin viêm gan B và sau khi lớn lên không phát hiện sớm mắc viêm gan B, có thể người bệnh có thể lây lan sang cho người lành không có virus gây viêm gan.

Bên cạnh đó con đường lây nhiễm chủ yếu của viêm gan B là qua đường tình dục, từ mẹ sang con, qua đường máu, sử dụng chung bơm kim tiêm… trong đó việc không sử dụng các biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục viêm gan B rất có thể tìm tới bạn.

Các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã cho biết, khi quan hệ tình dục sử dụng bao cao su chính là biện pháp an toàn hằng đầu trong phòng tránh mắc viêm gan B từ con đường tình dục. Bởi các nhà khoa học đã chứng minh được rằng sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể phòng tránh được 99% virus viêm gan B có thể xâm nhập và tấn công vào cơ thể.

Ngoài ra để không mắc viêm gan B từ người bệnh, mọi người có thể tiêm vacxin viêm gan B để phòng tránh bệnh lây lan vào bên trong cơ thể. Bên cạnh đó không sử dụng chung các vật dụng dễ dính máu như: dao cạo râu, bàn chải đánh răng, nhíp… để viêm gan B không có cơ hội tấn công vào trong cơ thể của người lành.
hướng dẫn phòng tránh lây viêm gan B qua đường tình dục
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Những hành vi tình dục nào dễ làm lây truyền virus viêm gan B?

Bất cứ hành vi tình dục nào có thể gây ra trầy xước hay tổn thương đều rất có nguy cơ lây truyền virus viêm gan B. Quan hệ tình dục theo đường hậu môn có nhiều nguy cơ hơn theo đường âm đạo. Cả 2 kiểu quan hệ tình dục này đều có nguy cơ cao hơn quan hệ tình dục bằng miệng. Tiếp xúc giữa miệng và hậu môn cũng là hành vi nguy cơ. Để giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus, mọi người có quan hệ tình dục mà không phải là mối quan hệ một vợ một chồng đều cần thận trọng, cần dùng bao cao su và tiêm chủng phòng ngừa viêm gan A và B. Hiện chưa có vắc-xin phòng viêm gan C.

Ngoài ra, người ta cho rằng nguy cơ bị viêm gan B do hôn người đã bị nhiễm virus viêm gan B là rất ít. Hôn chỉ nhiễm viêm gan B khi miệng của người nhiễm virus viêm gan B có vết xước hay có tổn thương. Còn bình thường hôn không lây nhiễm viêm gan B sang cho người khác.

Bên cạnh đó việc sử dụng dụng cụ tình dục như máy rung cũng có thể lây bệnh viêm gan virus B. Bởi viêm gan virus B có thể sống sót ngoài cơ thể tới 1 tuần hoặc lâu hơn. Vì vậy, trước khi dùng các dụng cụ kích dục cần nhúng máy rung vào nước sôi để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

0 comments:

Post a Comment