Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Sunday, November 3, 2013

Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể của mỗi người. Khi gan bị tổn thương các bộ phận khác ở bên trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng.

Trong dân gian có rất nhiều vị thuốc giúp điều trị bệnh viêm gan. Nghệ trắng, Dành dành là những vị thuốc  từ thiên nhiên có thể hỗ trợ điều trị bệnh gan. Tuy nhiên, 2 vị thuốc đó có tác dụng và cách điều trị bệnh gan như thế nào không phải người bệnh nào cũng biết.


Nghệ trắng với bệnh viêm gan mạn tính

Nghệ trắng hay còn gọi là nghệ rừng, nghệ xanh, là loại gia vị rất được ưa chuộng để chế biến thức ăn. Theo Đông y nghệ trắng có vị cay, đắng, tính hàn… dùng để chữa viêm gan vàng da, ho gà, đau nhức gân cốt, cơ nhục, đau tức ngực và mạng sườn, bụng đầy trướng.

Các bác sĩ Đông y cũng cho biết, nghệ trắng có thể dùng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan mạn tính và đau gan. Cụ thể cách chữa bệnh đó là: nghệ trắng, thanh bì, nga truật, (sao vàng), chỉ xác (thái chỉ, sao vàng), lá móng tay (sao khô), sơn tra, thảo quyết minh, mộc thông, tô mộc, huyết giác đều sao vàng, đồng lượng 10 – 12g. Sắc uống, ngày một thang, chia 3 lần, trước bữa ăn. Uống liền 3 – 4 tuần.

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên tới các cơ sở y tế tin kiểm tra gan theo định kỳ 3 – 6 tháng/lần, nhằm phát hiện và điều trị bệnh được kịp thời.
Nghệ trắng hỗ trợ điều trị viêm gan mạn tính

Dành dành vị thuốc trị viêm gan

Dành dành hay được gọi là Chi tử, mọc hoang và được trồng phổ biến ở các tỉnh đồng bằng và trung du nước ta. Hầu như tất cả các bộ phận của cây Dành dành như rễ, cành lá, hoa, quả, hạt đều được dùng làm thuốc.

Cành và lá chặt nhỏ, phơi khô, khi dùng sao vàng. Quả khi gần chín, thu hái phơi khô hoặc đem đồ chín rồi phơi khô, quả dành dành tên thuốc là chi tử. Sau đó bóc tách riêng phần vỏ quả và hạt. Riêng hạt dành dành, có thể qua một số phương pháp chế biến như sao vàng, sao đen tùy theo yêu cầu của việc chữa bệnh. Nếu để thanh nhiệt ở gan, trị các chứng viêm gan hoàng đản hoặc trị sốt thì dùng hạt sống hoặc chỉ sao qua, còn nếu dùng cầm máu thì phải tiến hành sao đen, hay sao cháy. Hoa dành dành có thể dùng tươi hoặc phơi khô. Rễ dành dành, rửa sạch, phơi khô, cắt đoạn, khi dùng cần sao vàng.

Dành dành có vị đắng, tính hàn. Có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết. Trị các chứng sốt cao, tâm phiền, viêm gan hoàng đản, tiểu đỏ, tiểu ra máu, nôn ra máu, chảy máu cam…

Với bệnh nhân vàng da do viêm gan, người bệnh chỉ cần thực hiện: cành và lá dành dành 30 – 50g sắc nước uống, ngày chia 2 lần trước bữa ăn. Uống 2 – 3 tuần sẽ hỗ trợ điều trị bệnh.

Các bác sĩ cũng cho biết, các loại thuốc Đông y chỉ tham gia hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm gan chứ không thể điều trị khỏi bệnh. Chính vì thế mà người bệnh mắc viêm gan nên sử dụng Đông – Tây y kết hợp trong điều trị bệnh viêm gan để có hiệu quả tốt nhất.


0 comments:

Post a Comment